Nhằm thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát mua bán điện (KTGSMBĐ) năm 2022, ngay từ đầu năm, Công ty Điện lực Bắc Kạn (PCBK) đã lập kế hoạch kiểm tra giám sát mua bán điện theo hướng toàn diện, đổi mới phương thức kiểm tra để bảo đảm hoạt động mua bán điện được triển khai đúng quy định, công khai và minh bạch.

Kiểm tra viên Điện lực kiểm tra hệ thống đo đếm
Trong Quý 2, Phòng Kiểm tra, giám sát mua bán điện - PC Bắc Kạn đã thực hiện kiểm tra sử dụng điện theo kế hoạch kiểm tra giám sát mua bán điện 6 tháng đầu năm 2022; Sử dụng Hệ thống quản lý dữ liệu CMIS để phân tích số liệu phục vụ cho công tác kiểm tra sử dụng điện; Sử dung App hiện trường trong công tác kiểm tra giám sát mua bán điện nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả của công tác kiểm tra.
Bên cạnh đó, đơn vị còn tổ chức kiểm tra, giám sát việc phát triển khách hàng mới; Kiểm tra, giám sát công tác lập và quản lý hợp đồng mua bán điện, quản lý hệ thống đo đếm; Tập trung rà soát và khắc phục tình trạng máy biến áp vận hành non tải của các khách hàng có trạm biến áp chuyên dùng; Kiểm tra phụ tải sử dụng điện để thay thế hệ thống đo đếm phù hợp với công suất tải; Giám sát việc thay thế công tơ định kỳ theo đúng quy định; Kiểm tra tại các trạm biến áp có tổn thất điện năng biến động, tăng cao qua các tháng để xác định nguyên nhân, đồng thời hướng dẫn Điện lực thực hiện giải pháp xử lý; Kiểm tra các khách hàng có sản lượng biến động bất thường để kịp thời phát hiện các trường hợp trộm cắp điện.… Đặc biệt Công ty đã chú trọng tập trung kiểm tra các khách hàng có nhiều mục đích sử dụng điện nhằm phát hiện các trường hợp vi phạm giá bán điện để thực hiện truy thu, bồi thường đối với trường hợp vi phạm…
Qua đợt kiểm tra 6 tháng đầu năm 2022, nhờ phát hiện một số tồn tại trong công tác kinh doanh dịch vụ khách hàng và vi phạm trong sử dụng điện, Công ty đã kịp thời hướng dẫn các Điện lực khắc phục, xử lý theo quy định. Theo đó, từ đầu năm đến nay PC Bắc Kạn đã thực hiện kiểm tra 17.236 lượt khách hàng trên địa bàn tỉnh, phát hiện hơn 100 trường hợp cháy, hỏng hệ thống đo đếm và xử lý 10 trường hợp vi phạm sử dụng điện tại 07 điện lực, trong đó trộm cắp điện là 02 vụ với tổng số điện năng truy thu trên 18.000 kWh và tổng số tiền truy thu, bồi thường hơn 58 triệu đồng.
KTV Điện lực sử dụng App trong công tác kiểm tra tại hiện trường
Với mục tiêu hoàn thành các chỉ tiêu KTGSMBĐ được giao trong năm 2022, PC Bắc Kạn sẽ tiếp tục đưa ra nhiều giải pháp hiệu quả nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng công tác KTGSMB, ông Tráng Quây Dũng - Trưởng phòng KTGSMBĐ - PCBK cho biết: “Để nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra vi phạm sử dụng điện, Công ty sẽ tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát mua bán điện. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với các cơ quan có thẩm quyền trong việc xử lý các hành vi vi phạm sử dụng điện. Đơn vị cũng sẽ tiếp tục duy trì việc tổ chức phát động thi đua trong công tác KTGSMBĐ, có hình thức khen thưởng kịp thời cho các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc”.
Có thể thấy rằng, công tác KTGSMBĐ là hoạt động đặc thù của ngành điện, góp phần tích cực trong việc thực hiện đúng quy định trong công tác kinh doanh dịch vụ khách hàng; khắc phục những sai sót; giảm thiểu các trường hợp vi phạm sử dụng điện, trộm cắp điện; giảm tổn thất điện năng, đảm bảo an toàn điện. Nâng cao nhận thức của người dân trong vấn đề sử dụng điện; từ đó vận động, tuyên truyền đến khách hàng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả và đúng quy định.
Thu Hương - Phòng KTGSMBĐ